Mahasarakham University.  
กลับเมนูหลัก
ประมวลรายวิชา
บทที่ 1 : ความรู้พื้นฐาน
เกี่ยวกับการประเมินการเรียนรู้
บทที่ 2 : การประเมินการเรียนรู้
ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญและการ
ประเมินตามสภาพจริง
บทที่ 3 : การหาคุณภาพ
เครื่องมือการประเมินการเรียนรู้
บทที่ 4 : การประเมินเพื่อรู้จัก
ผู้เรียน
บทที่ 5 : การประเมินด้าน
พุทธิพิสัย
บทที่ 6 : การประเมินด้าน
จิตพิสัย
 
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
แนวคิดทฤษฎีเกี่ยวกับจิตพิสัย
วิธีการวัดและประเมิน
จิตพิสัย
การสร้างเครื่องมือวัดจิตพิสัย
ด้วยแบบวัดมาตราส่วน
ประมาณค่า
บทสรุป
แบบฝึกหัดบทที่ 6
บทที่ 7 : การประเมินการ
ปฏิบัติงาน
บทที่ 8 : การประเมินโดยแฟ้ม
สะสมผลงาน
บรรณานุกรม
คำแนะนำ
วีดิทัศน์ประกอบบทเรียน
เอกสารประกอบบทเรียน
แหล่งข้อมูลเพิ่มเติม
อาจารย์ประจำรายวิชา
คณะผู้จัดทำ
ออกจากบทเรียน
บทที่ 6  การประเมินด้านจิตพิสัย
2. วิธีการวัดและประเมินจิตพิสัย
           2.4 แบบวัดเชิงสถานการณ์

                      ถ้าเป็นแบบวัดจริยธรรม มักสร้างเป็นสถานการณ์ดังตัวอย่าง เช่น ดวงเดือน พันธุมนาวิน และเพ็ญแข ประจนปัจจนึก สร้างแบบวัดระดับจริยธรรมไว้ดังต่อไปนี้

                      ตัวอย่างนี้ ตัวคำถามจะเป็นสถานการณ์ที่สร้างขึ้นยังไม่เกิดขึ้นจริง ซึ่งผู้ตอบจะเลือกตอบในตัวเลือกที่เป็นเหตุผลของตนเท่านั้น

2.1 การสังเกต (Observation)
2.2 การสัมภาษณ์ (Interview)
2.3 การใช้แบบวัดมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale)
2.4 แบบวัดเชิงสถานการณ์
 

 

:: อาจารย์ ดร.ชวลิต  ชูกำแพง ::
Copyright (c) 2006. Mahasarakham University. All rights reserved.
ศูนย์พัฒนาทรัพยากรการศึกษา มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ต.ขามเรียง อ.กันทรวิชัย จ.มหาสารคาม 44150
โทรศัพท์ 0-4375-4321-40 ต่อ 2060, โทรศัพท์/โทรสาร 0-4375-4318 E-mail : card@msu.ac.th